TỔ QUỐC THÂN YÊU

CB-GV-CNV LUÔN LUÔN

anhbh

THÔNG TIN LIÊN HỆ

HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG: TRẦN MINH THUẦN
ĐT: 01655581399
Email: tranminhthuan.pmt@soctrang.edu.vn
PHÓ HIỆU TRƯỞNG: NGUYỄN QUANG HƯNG
ĐT: 0977-494-412
Email: nguyenquanghung9999@gmail.com
CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN: LÊ HỮU NAM
ĐT: 01652665311
Email: namhuule1970@gmail.com
HÀNH CHÍNH-VĂN PHÒNG: BÙI NGỌC TRÚC
ĐT: 0974-415-312

THỜI GIAN LÀ VÀNG

DANH BẠ WEBSITE

THỜI TIẾT - TỶ GIÁ

Tài nguyên dạy học

LIÊN KẾT CÂU LẠC BỘ VOL

CÙNG NGHE NHẠC

MỤC ĐIỂM BÁO

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

  • (NGUYỄN QUANG HƯNG)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    TỪ ĐIỂN ANH-VIỆT


    Tra theo từ điển:



    MÁY TÍNH BỎ TÚI

    DULỊCH QUA MÀN ẢNH NHỎ

    TRUYỀN HÌNH TRỰC TUYẾN

    NGHĨ NGƠI THÔI

    DANH NGÔN CỔ NHÂN

    WEBSITE HAY

    Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Mỹ Phước A

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Trường Thcs Mỹ Phước A
    Ngày gửi: 08h:02' 05-03-2014
    Dung lượng: 991.5 KB
    Số lượt tải: 9
    Số lượt thích: 0 người
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Cho câu văn: Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết.
    - Câu trên có mấy vị ngữ?
    A. 1 vị ngữ C. 3 vị ngữ
    B. 2 vị ngữ D. 4 vị ngữ
    - Vị ngữ của câu trên trả lời cho câu hỏi nào?
    A. Làm gì ? C. Là gì?
    B. Làm sao? D. Như thế nào?
    CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN
    Tiết 111
    Chưa nghe hết câu, tôi đã hếch răng lên, xì một hơi rõ dài.
    Rồi với điệu bộ khinh khỉnh, tôi mắng:
    Hức! Thông nghách sang nhà ta? Dễ nghe nhỉ! Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi. Đào tổ nông thì cho chết!
    Tôi về không một chút bận tâm.
    (Tô Hoài)
    (1)
    (2)
    (4)
    (7)
    (5)
    (9)
    (8)
    (6)
    (3)
    Kể
    Bộc lộ cảm xúc
    Tả, kể
    Hỏi
    Bộc lộ cảm xúc
    Nêu ý kiến
    Yêu cầu, ra lệnh
    Bộc lộ cảm xúc
    Kể và nêu ý kiến
    Dựa theo mục đích nói, các câu trong đoạn trích được dùng làm gì ?
    Kể
    Bộc lộ cảm xúc
    Tả, kể
    Hỏi
    Bộc lộ cảm xúc
    Nêu ý kiến
    Yêu cầu, ra lệnh
    Bộc lộ cảm xúc
    Kể và nêu ý kiến
    Dựa vào kiến thức đã học ở tiểu học, em hãy phân loại câu theo mục đích nói?
    Mục đích nói
    - Câu trần thuật(câu kể) : câu 1,2,6,9 - Câu nghi vấn (câu hỏi) :4 - Câu cảm thán : câu 3,5,8 - Câu cầu khiến :câu 7

    Câu trần thuật
    Câu trần thuật
    Câu trần thuật
    Câu trần thuật
    Câu nghi vấn
    Câu cảm thán
    Câu cảm thán
    Câu cảm thán
    Câu cầu khiến
    (1) Chua nghe h?t cõu, tụi dó h?ch rang xỡ lờn, m?t hoi rừ di.


    (2) Rồi, với điệu bộ khinh khỉnh, tôi mắng.


    (6) Chỳ my hụi nhu cỳ mốo th? ny, ta no ch?u du?c.



    (9) Tụi v?, khụng m?t chỳt b?n tõm.

    CN VN

    CN VN
    CN2 VN2
    VN1
    CN1
    CN VN

    => Câu có 2 cụm C-V
    => Câu có 1 cụm C-V
    => Câu có 1 cụm C-V
    => Câu có 1 cụm C-V
    Câu trần thuật đơn
    Câu 1, 2, 9
    Xét về
    cấu tạo:
    Là câu đơn (chỉ có một cụm C-V)


    Xét về mục đích nói : (dùng để giới thiệu, kể, tả, nêu ý kiến)
    Chưa nghe hết câu, tôi đã hếch răng lên, xì một hơi rõ dài.
    (2) Rồi, với bộ điệu khinh khỉnh tôi mắng.
    (6) Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được.
    (9) Tôi về, không một chút bận tâm.
    CN
    VN
    CN
    VN
    CN1
    VN1
    CN2
    VN2
    CN2
    CN
    VN
    Em hiểu thế nào là câu trần thuật đơn?


    Câu trần thuật đơn là loại câu do một
    cụm C-V tạo thành, dùng để giới thiệu, tả hoặc
    kể về một sự việc, sự vật hay để nêu một ý kiến.
    Dựa vào bức hình, đặt câu trần thuật đơn?
    Dựa vào bức hình, đặt câu trần thuật đơn?
    Bài tập 1(101) Tìm câu trần thuật đơn trong đoạn trích dưới đây? Cho biết những câu trần thuật đơn ấy được dùng làm gì?


    Ngày thứ 5 trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa. Từ khi có vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì, sau mỗi lần giông bão, bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy. Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc đậm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. Và nếu cá có vắng tăm biệt tích trong một ngày động bão, thì nay lưới càng thêm nặng mẽ cá giã đôi.

    (Nguyễn Tuân)

    (1)
    (2)
    (3)
    (4)
    Trả lời: Các câu trần thuật đơn
    (1) Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo sáng sủa.
    Từ khi có vịnh bắc bộ và từ khi có quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì sau mỗi lần dông bão, bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy.
    - > Giới thiệu vẻ đẹp của Cô Tô

    -> Nêu ý kiến nhận xét về vẻ đẹp trong sáng của Cô Tô sau trận bão.
    1. Bài tập 1:
    2.Bài tập 2: Dưới đây là một số câu mở đầu các truyện em đã học. Chúng thuộc loại câu nào và có tác dụng gì?

    a) Ngày xưa, ở miền đất Lạc Việt, cứ như bây giờ là Bắc Bộ nước ta, có một vị thần thuộc nòi rồng, con trai thần Long nữ, tên là Lạc Long Quân
    (Con Rồng, cháu Tiên)


    b) Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ.

    ( Ếch ngồi đáy giếng)
    c) Bà đỡ Trần là người huyện Đông Triều. (Vũ Trinh).

    Câu trần thuật đơn - giới thiệu nhân vật chÝnh : Lạc Long Quân
    Câu trần thuật đơn - giới thiệu nhân vật chÝnh : con ếch
    Câu trần thuật đơn - giới thiệu nhân vật chÝnh :bà đỡ Trần
    3.Bài tập 3 : (SGK/102)
    So sánh cách giới thiệu nhân vật chính ở bài tập 3 với cách giới thiệu nhân vật chính ở các câu trong bài tập 2 (T102).


    Giới thiệu ngay
    nhân vật chính
    Giới thiệu nhân vật
    phụ trước rồi từ
    những việc làm
    của nhân vật
    phụ mới giới thiệu
    nhân vật chính
    So sánh cách giới thiệu nhân vật chính ở 2 bài tập

    b. Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu. Vua cha yêu thương nàng hết mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng.
    Một hôm có hai chàng trai đến cầu hôn
    ( Son Tinh, Th?y Tinh )
    4. Bài tập 4 (SGK/105)
    Ngoi tỏc d?ng gi?i thi?u nhõn v?t, nh?ng cõu m? d?u cũn cú tỏc d?ng gỡ?
    X?a cú m?t ngu?i th? m?c d?c h?t v?n trong nh ra mua g? d? lm ngh? d?o cy.
    (D?o cy gi?a du?ng)
    b) Người kiếm củi tên mỗ ở huyện Lạng Giang, đang bổ củi ở sườn núi, thấy dưới thung lũng phía xa, cây cỏ lay động không ngớt mới vác búa đến xem, thấy con hổ trán trắng, cúi đầu cào bới đất, nhảy lên, vật xuống, thỉnh thoảng lấy tay móc họng, mở miệng nhe cỏi răng, máu me, nh?t dãi trào ra.
    ( Vu Trinh )
    => Cõu m? d?u ngoi gi?i thi?u nhõn v?t cũn miêu tả hoạt động của các nhân vật

    Hướng dẫn học ở nhà
    -Học thuộc ghi nhớ trong SGK
    -Hoàn thiện bài tập vào vở bài tập ngữ văn.
    -Viết một đoạn văn (4-6 câu)tả cảnh trường em.Trong đó có sử dụng câu trần thuật đơn.
    -ẹoùc theõm : " Lòng yêu nước ``
    -Soaùn baứi: Caõu tran thuaọt ủụn coự tửứ laứ.
    Bài học đến đây kết thúc
    Kính chúc quý thầy cô luôn thành công trong công tác
    Các em học sinh luôn luôn học giỏi
     
    Gửi ý kiến